Chia nhỏ căn hộ, cho thuê ngắn hạn lợi ít hại nhiều

Trước thực trạng khó cho thuê căn hộ, nhà đầu tư buộc phải áp dụng nhiều giải pháp trong đó có chia nhỏ căn hộ, cho thuê ngắn hạn. Tuy nhiên, phương thức kinh doanh này cũng chứa đựng nhiều yếu tố may rủi.

Anh Nguyễn Đình Toàn (Bình Thạnh, Tp.HCM) chia sẻ, năm 2017, anh cho thuê lại căn hộ 110m2 gồm 3 phòng ngủ đầy đủ tiện ích tại quận 7 với giá 16 triệu/tháng. Để giúp khách tiết kiệm chi phí, anh cho phép khách thuê nhà áp dụng hình thức chia phòng, cho thuê lại 2 phòng trong căn hộ với giá gần 5 triệu/tháng/phòng và vẫn quản lý tốt. Đến đầu 2018, thấy một số căn hộ trong cùng chung cư có giá thuê hạ xuống, khách đòi giảm giá xuống còn 14 triệu/tháng, anh Toàn không đồng ý nên chấm dứt hợp đồng.

Tuy nhiên, rao mãi không có khách, anh Toàn đành chia nhỏ căn hộ, cho thuê từng phòng với giá từ 5-7 triệu/tháng tùy diện tích. Anh Toàn dự tính, với cách chẻ nhỏ như vậy, đối tượng khách thuê sẽ mở rộng hơn mà vẫn giúp anh duy trì được thu nhập như dự kiến. Nhưng sau một thời gian cho thuê, anh Toàn nhận thấy có quá nhiều vấn đề phát sinh.

Được biết, Bộ Xây dựng đã có 2 Thông tư về phân hạng nhà chung cư trong 10 năm qua. Mặc dù đã có quy định việc phân hạng và công nhận phân hạng nhà chung cư, song đến nay chưa có chủ đầu tư dự án hoặc ban quản trị nhà chung cư nào lập hồ sơ đề xuất phân hạng nhà chung cư. Bởi vậy, rất cần xem xét lại tính thiết thực của các văn bản pháp luật vì chưa đáp ứng được thực tế, đòi hỏi của thị trường bất động sản và người tiêu dùng về sự minh bạch, trung thực và cạnh tranh lành mạnh.  

Trước đây, việc quản lý  căn hộ đều do người thuê chịu trách nhiệm thì nay, anh phải đứng ra quản lý chung. Vì ở khá xa nên anh Toàn không thể sát sao việc quản lý trong khi khách thuê chỉ ý thức giữ gìn phòng riêng, còn không gian chung như phòng khách, phòng bếp thì bỏ mặc. “Từ khi chẻ nhỏ căn hộ, tôi thấy tình trạng nội thất căn hộ hư hỏng, xuống cấp quá nhanh, các thiết bị nội thất chung như máy giặt, bếp gas, tivi, tường nhà, sàn nhà xuống cấp, hư hại không ai đứng ra nhận trách nhiệm và đổ lỗi cho nhau. Sau 1 năm cho thuê kiểu này, chi phí tu sửa lại còn tốn kém hơn mức lợi nhuận thu về”, anh Toàn chia sẻ.

Cuối cùng nhà đầu tư này quyết định chấm dứt hợp đồng, chấp nhận hạ giá thuê xuống để tìm khách thuê nguyên căn và cho biết: “Theo tôi nếu chọn hình thức chẻ nhỏ căn hộ cho nhiều khách thuê, gia chủ cần phải ở chung trong khu vực hay có thời gian thường xuyên đến quản lý, tốt nhất là nên ở cùng với người thuê để quản lý và nhắc nhở. Nếu không, rất dễ xảy ra tình trạng người thuê thiếu ý thức khiến chất lượng căn hộ giảm sút”.

Bên cạnh phương án chẻ nhỏ căn hộ, nhiều chủ nhà còn chọn cách cho thuê ngắn hạn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Anh Lê Anh Tuấn (Trần Não, quận 2) chia sẻ, khi chọn cách cho khách thuê ngắn hạn theo tuần, theo ngày, anh phải chấp nhận mất thời gian và chi phí trong việc dọn dẹp vệ sinh, đôi khi làm mất lòng hàng xóm và thường xuyên bị BQL nhắc nhở, phạt tiền. Tuy không phải là số đông nhưng nhiều khách thuê chỉ thuê tầm 1-2 tuần, không cư trú dài hạn thường thiếu ý thức giữ gìn nhà cho gia chủ, “dùng như phá” với các vật dụng nội thất của căn hộ, tụ tập ăn chơi, gây bức xúc trong sử dụng dịch vụ sinh hoạt cộng đồng.